Search NuiPik Blog ลองใส่คำดูสิค่ะ

Wednesday, October 24, 2012

สลับยางอย่างไรให้ถูกวิธี

สำหรับรถทั่วไป เราควรทำการสลับยางทุก 10000 กิโลเมตร
หากเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็ควรสลับยางทุก 4000 กิโลเมตร
แต่จะสลับอย่างไร  ต้องขึ้นอยู่กับดอกยางครับ

เพราะยางรถยนต์มีลวดลายดอกยางที่แตกต่างกัน
เพื่อให้ประสิทธิภาพตามวัตถุประสงค์ของยาง
ดังนั้นเราจึงควรที่จะรู้ว่ายางที่เราใช้เป็นแบบไหน 
เวลาจะสลับยางจะได้ช่วงช่างดูว่าควรจะสลับยังไง
เพราะเห็นมานักต่อนักแล้วว่า ช่าง (เถอะ) ก็ชุ่ย
หรือมั่วได้เหมือนกันครับ  











 

1) ดอกยางแบบ 2 ทิศทาง
เป็นลักษณะของลายดอกยางที่จะสามารถสลับยางได้ในทุกตำแหน่งล้อ
ลักษณะดอกยางทั้ง 2 ด้าน จะสวนทิศทางกัน
หากเป็นการขับขี่ทั่วไป ไม่เน้นความเร็วสูง 
ดอกยางลักษณะนี้สามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างดีเยี่ยม

2) ดอกยางทิศทางแบบทิศทางเดียว
ลายของดอกยางจะถูกบังคับให้หมุนไปในทิศทางเดียวเท่านั้น 
โดยมีลูกศรบอกทิศทางการหมุนอยู่ที่แก้มยางทั้ง 2 ด้าน 
(และเขียนกำกับว่า Rotation) 
ดังนั้น การสลับยางจะสลับได้เพียงด้านเดียวเท่านั้น

เช่น สลับด้านหน้าขวากับหลังขวา หรือด้านหน้าซ้ายกับหลังซ้าย 
ยกเว้นจะถอดตัวยางออกจากกระทะล้อเดิม
ไปใส่กับกระทะล้อฝั่งตรงกันข้าม 
แต่ต้องจัดวางทิศทางการหมุนของดอกยางให้ถูกต้องเช่นเดิม 
ไม่อย่างงั้นจะทำให้ทิศทางการหมุนของยาง 
เปลี่ยนกลับทิศทาง ทำให้ประสิทธิภาพของยางลดลง 
จุดเด่นของดอกยางแบบทิศทางเดียว คือ 
สามารถรีดน้ำออกจากหน้ายางได้รวดเร็วกว่าแบบ 2 ทิศทาง
ป้องกันอาการเหินน้ำ (Hydroplaning) 
ซึ่งจะทำให้ควบคุมรถได้ลำบาก

และเกิดอาการลื่นไถลได้

หลังจากสลับยางแล้ว ให้ช่างถ่วงล้อด้วยก็ดี 
อย่างน้อยให้ถ่วงล้อคู่หน้าก็น่าจะโอเคครับ

อีกอย่างครับ ถ้าจะเอายางอะไหล่
ที่มีขนาดเท่ากับยางที่ใช้ทั้ง 4 เส้นมาสลับใช้ด้วย 
ให้ใส่ยางอะไหล่ที่ตำแหน่งล้อหน้าซ้ายครับ
เพราะถนนเมืองไทยจะเอียงเข้าหาขอบถนนทางด้านซ้ายเสมอ
แล้วก็เอายางหลังซ้ายถอดเก็บเป็นยางอะไหล่แทน

No comments:

Post a Comment